CAN YOU DO LIKE WHAT HE DID?






"WHAT IS THE ULTIMATE PURPOSE OF LIFE? I'TS TO GIVE" - Narayanan Krishnan





Tunghayan ang kwento ng isang taong mas pinili ang magsilbi sa mga taong hindi niya kaano ano ng walang hinihintay na kapalit.





"Krishnan was an award-winning chef with Taj HotelsBangalore and was short-listed for an elite job in Switzerland. After witnessing a distressing incident in 2002, he quit his job and began feeding the homeless and mentally disabled in his hometown. He said, "I saw a very old man, literally eating his own human waste out of hunger. I went to the nearby hotel and asked them what was available. They had idli, which I bought and gave to the old man. Believe me, I had never seen a person eating so fast, ever. As he ate the food, his eyes were filled with tears. Those were the tears of happiness." (excerpts from http://en.wikipedia.org/wiki/Narayanan_Krishnan)










Ito ang sinasabi nilang true wealth. Alam ko malayo pa ako sa ganitong estado dahil nagtatrabaho pa ako para sa sarili kong pamilya. Pero alam ko darating ang araw na magtatrabaho ako hindi lang para sa pamilya ko kundi para na rin sa ibang tao.


Ikaw ba kaibigan, ano na ang naisip mong paraan para sa ikagaganda at ikapagbabago ng iyong mundo?


Umpisahan natin ang pagbuo, magbigay ng suhestyun sa baba kung paano tayo makakatulong sa ibang tao.


Share mo na din sa iba para mas makainspire pa tayo.



No comments:

Post a Comment

Contact ME

Name

Email *

Message *